วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

สมุนไพรกับการรักษามะเร็ง

รศ.นพ.ชัยยศ ธีรผกาวงศ์ ภาควิชาสูติศาสตร์- นรีเวชวิทยา:บทความ
นิษฐ์ภัสสร ห่อเนาวรัตน์ :เรียบเรียง

หลายต่อหลายครั้งที่เห็นคน ไข้แล้วเศร้าใจ เพราะเหตุที่คุณผู้หญิงทั้งหลายหันไปรักษามะเร็งด้วย สมุนไพร มาเจอคนไข้อีกทีก็เข้าขั้นระยะรุนแรง หรือหมดทางเยียวยาแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อย ยิ่งมะเร็งที่เกิดในสตรี เช่น มะเร็งปากมดลูก ด้วยแล้ว หากรายไหนหมอบ่งชี้ว่า ควรจะรับการรักษาโดยวิธีรังสีรักษา ก็มักจะหายไปอย่างไร้ร่องรอย ด้วยความเข้าใจผิดของผู้ป่วยนั่นเอง อยากจะบอกคุณผู้หญิงทั้งหลายว่า ผู้ที่เป็นมะเร็ง ไม่ได้แปลว่าตนจะต้องตายสถานเดียว ถ้าตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะแรกๆ สามารถรักษาให้หายขาดได้ครับ

การรักษามาตรฐานที่ใช้กันมี 3 วิธี คือ

1.การผ่าตัดรักษา เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก หรือมะเร็งรังไข่ ซึ่งวิธีการผ่าตัดก็หลากหลายแล้วแต่ชนิดของโรค

2.รักษาโดยยาเคมีบำบัด มักใช้ในโรคมะเร็งรังไข่ หรือมะเร็งชนิดอื่นๆ เพื่อช่วยกำจัดมะเร็งที่หลงเหลือจากการผ่าตัด หรือเพื่อกันการเกิดซ้ำของโรค โดยหมอจะพิจารณาการใช้ยาเคมีบำบัดอย่างไร ขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็ง ระยะของโรค และปริมาณมะเร็งที่หลงเหลือจากการผ่าตัดหรือขึ้นกับป ัจจัยอื่นๆ ของคนไข้

3.รักษาโดยรังสีรักษา ซึ่งในปัจจุบันอาจจะรักษาร่วมกับยาเคมีบำบัด ซึ่งได้ผลดีในการรักษามะเร็งปากมดลูก และเยื่อบุโพรงมดลูก อย่างไรก็ตาม ผลการรักษายังขึ้นกับระยะของโรค ถ้าเป็นระยะแรกโอกาสหายเกือบจะ 100% สำหรับภาวะแทรกซ้อนของการรักษานั้น พบน้อยมาก เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าไปมาก ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากภาวะแทรกซ้อนจึงแทบจะไม่ม ี

การ รักษาด้วยวิธีดังกล่าวถือเป็นการ รักษาโรคแผนปัจจุบัน ต้องผ่านการศึกษาวิจัยที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ หลักทางสถิติและทางวิทยาศาสตร์ มีการทดลองในหลอดแก้วและในสัตว์ พิสูจน์แล้วว่า ปลอดภัยและใช้ได้ผลในการรักษาจริง ก่อนจะนำมาใช้รักษากับผู้ป่วย โดยแพทย์ผู้ชำนาญการ อีกทั้งผลงานดังกล่าวยังได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทาง การแพทย์ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกด้วย
แต่สำหรับการใช้ยาสมุนไพรรักษามะเร็ง นั้น ยังไม่มีรายงานผลการรักษาที่เชื่อถือได้ชัดเจน มักพูดกันปากต่อปาก หรือเป็นไปตามกระแสข่าว ทำให้เกิดความหลงเข้าใจผิดไป ยิ่งกว่านั้นยาสมุนไพรบางชนิดยังผสมยาเคมีบำบัดเข้าไ ปด้วย อาจทำให้คนไข้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การกดไขกระดูกมากขึ้น และหากผู้ป่วยรักษาร่วมกับแผนปัจจุบันอีก อาจทำให้การรับยาไม่ได้ตามที่กำหนด จึงเกิดผลเสียในการตอบสนองต่อยาแผนปัจจุบัน และอาจทำให้การรักษาล้มเหลวในที่สุด

เข้าทำนองคิดผิดจนตัวตาย

--------------------------------------------------------------------------
ปีละครั้ง ทำบุญช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาสเนื่องในวันมหิดล

เสาร์ 17 ก.ย.นี้ ขอเชิญชมรายการพิเศษ “วันมหิดล” ทาง ททบ.5 โดยปีนี้รูปแบบรายการเน้นให้ประชาชนดูแลตนเองและรู้เ ท่าทันโรค ชมเทปพระราชทานสัมภาษณ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เกี่ยวกับการเป็นผู้ป่วยของพระองค์ ญาติผู้ป่วย และการทรงงานเสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์ พอ.สว. ทั้งที่ประชวร รวมถึงพระอาการประชวรของในหลวง และสาระบันเทิงมากมายที่รอคุณอยู่ ชม และเชิญบริจาคพร้อมสอบถามปัญหาสุขภาพในรายการ รายได้ทั้งหมดจะนำไปสมทบทุนช่วยผู้ป่วยยากไร้และด้อย โอกาส รพ.ศิริราช อาทิ จัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็น ประโยชน์แก่ผู้ป่วย ที่ยังรอคอยน้ำใจจากคนไทยด้วยกัน เริ่มรายการ 22.30-24.20 น.

ขอบคุณที่มา : จันทร์เจ้าขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น