ย้อนรอย 10 ปี วินาศกรรม 9/11 ก่อการร้ายที่โลกตะลึง โดยมีผู้บริสุทธิ์สูญเสียชีวิตกว่า 3,000 ชีวิต จากเหตุที่นับว่า เป็นจุดเปลี่ยนต่อการต่อสู้ภัยก่อการร้ายของชาติมหาอำนาจ อย่างสหรัฐ

วินาศกรรมก่อการร้าย 11 กันยายน 2554 หรือ ที่เรียกสั้น ๆ ว่า เหตุการณ์ 9/11 ชนวนแห่งความกังวล ภัยคุกคามก่อการร้ายของคนทั่วโลก หลังก่อการร้ายพลีชีพ 19 คน ทำการยึดเครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำ และบังคับให้ เครื่องบิน 2 ลำ บินชนอาคารคาร เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ สัญลักษณ์ของมหานครนิวยอร์ก ที่แต่ละวันจะมีพนักงานเข้าทำงานในอาคารแฝดแห่งนี้ วันละราว 50,000 คน เครื่องบินลำที่ 3 ถูกบังคับให้พุ่งชน อาคารเพนตากอน ขณะที่เครื่องบินลำที่ 4 ประสบเหตุตกเสียก่อน หลังผู้โดยสารพยายามต่อสู้ และยึดเครื่องบินกลับคืน และคาดว่า มีเป้าหมายที่จะพุ่งชน ทำเนียบขาว สถานที่พักของประธานาธิบดี จอร์ช ดับเบิลยู บุช และครอบครัว ในสมัยที่เป็นผู้นำประเทศ ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ ที่เครื่องบินตกไม่ไกลนัก












และโศกนาฏกรรมครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต กว่า 3,000 คน และอีกกว่า 1,000 คน ยังหาศพไม่พบ สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั้งโลก จนนำไปสู่การดำเนินมาตรการตอบโต้ทางทหารของทางสหรัฐ โดยประกาศสงครามต่อต้านการก่อการร้าย ในอัฟกานิสถาน หลังสืบทราบว่า รัฐบาลตาลีบัน ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ผู้ที่อ้างว่า อยู่เบื้องหลังแผนบดขยี้สหรัฐ ก่อนจะสามารถสังหาร "อุซามะห์ บิน ลาดิน" ผู้นำเครือข่ายได้ในที่สุด แต่นั้นยิ่งทำให้สหรัฐต้องตื่นตัวกับการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการถูก "ล้างแค้น"

ท่ามกลางความหวาดหวั่นต่อความปลอดภัยของชาวอเมริกัน สหรัฐ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งเครื่องสแกนแบบเต็มตัว ที่ถูกคัดค้านเป็นวงกว้าง ถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และยิ่งใกล้วันครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ 9/11 เท่าใด ทางการสหรัฐ ยิ่งเข้มงวดต่อการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น รวมถึง การยกระดับความปลอดภัยสถานที่สำคัญ "ทั่วประเทศ" ขณะที่บรรดาญาติผู้ที่จากไป ยังคงอาลัยต่อการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และยังคงทำใจไม่ได้ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแม้ปัจจบัน สถานที่ ที่ครั้งหนึ่ง เคยย่อยยับ พังพินาศ จากการโจมตีสะเทือนขวัญคนทั้งโลก ที่วันนี้ถูกสร้างใหม่พร้อมรูปโฉมที่ไฉไลกว่าเดิม แต่รอยราวภายในใจของอเมริกันชน กลับไม่มีวันเลือนหาย และยังฝันผวาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะล่วงเลยมานานนับ 10 ปีแล้วก็ตาม..


เครดิต : Kapook