วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

Free Blogger Template

 ผมลองใช้ฟรีบล็อกอย่างWordpressแล้วพบว่า ข้อจำกัดคือการเปลี่ยนแปลงหน้าตาของบล็อก ที่เราเรียกว่าTemplateนั้น มีให้เลือกค่อนข้างจำกัด การดัดแปลงไม่อิสระเท่าในBlogger.เหตุผลหนึ่งที่หลายๆคนชอบใช้Blogger เพราะว่า มันฟรีและสมัครง่ายมาก แถมไม่ค่อยจำกัดเนื้อหาที่จะเขียน (จริงๆต้องไปเปิดดูในTOS..Term Of Serviceก่อน) แต่หลายคนหรือเอาเป็นว่าส่วนมากใช้Bloggerเป็นแหล่งแปะแผ่นโฆษณาทั้งหลาย หรือเป็นแหล่งชุมสายเพื่อส่งต่อทราฟฟิคไปที่อื่น ดังนั้นเหตุผลที่หลายคนถูกBloggerถอดบล็อกออก เพราะว่าเป็น SPAM BLOG หรือทำLINK FARM ซึ่งทางBlogger(เป็นเจ้าของเดียวกับGooGle)มองเหมือนGoogleว่าเป็นพวกขยะ ต้องขจัดออก.ข้อดีอีกข้อหนึ่งของBloggerคือ ความเสถียรของตัวเวปไซด์ค่อนข้างสูง ถ้าเราทำตามกฏทุกอย่าง ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกยุบบล็อก เราทำตัวเป็นเด็กดี เล่นตามกฏ ก็คงไม่มีปัญหาใดๆ ……..สำหรับการเปลี่ยนTemplateนั้นคงจะเป็นสิ่งแก้ความน่าจำเจของบล็อกได้ในระดับหนึ่ง แต่จะมีผลต่อทราฟฟิคหรือเปล่านั้น ผมไม่รู้เหมือนกัน ผมเป็นคนหนึ่งที่ยังเชื่อว่า”Content is The King” กลยุทธ์ร้อยแปดพันเก้าที่สรรสร้างกันขึ้นมา ส่งคนมาเข้าเวปหรือเข้าบล็อกแล้ว ตัวเวปตัวบล็อกเอาคนเข้ามาไม่อยู่ มันก็ไม่มีประโยชน์ เข้าทำนอง”Die For Nothing” มัวแต่สร้างLink เล่นเกมSEO จนหลงลืมแก่นแท้ของความต้องการของคนเข้าเวปมันก็จบ คนเข้าเวปเสียเวลาเปิดมาก็เพื่อเสพข้อมูล ถ้าไม่มีข้อมูลก็จบ ดังนั้นผมยังเชื่อว่าทำContentให้ดี ให้อยู่ตัวก่อน เดี๋ยวอย่างอื่นมันตามมาเอง……


… ผมลองรวบรวมเวปที่แจกFree Blogger Templateมาให้ชมกัน คงไม่แปะรูป เพราะนี่เป็นบล็อก ต้องเน้นความกะทัดรัดกระชับความ ใครสนใจก็กดต่อออกไปเองได้


1.http://btemplates.com/ (เยอะมากๆ แยกหมวดหมู่ชดเจนดีด้วย แนะนำครับ)

2.http://www.hongkiat.com/blog/40-free-beautiful-blogger-templates-part-iii/  (ลิ้งดาวน์โหลดบางอ้นก็ตายแล้วนะครับ)

3.http://mashable.com/2008/05/17/70-plus-new-and-beautiful-blogger-templates/ (สวยมาก ขอบอก)

4.http://www.bloggertemplatesfree.com/ (แนะนำอีกที่)

5.http://themelib.com/category/free-blogger-templates/  (มีให้เลือกนับสิบแบบทั้งแบบเรียบๆ หรือแบบล้ำยุค  ตามความชอบของเรา รวมถึง tips และ tricks สำหรับผู้ที่ใช้ Blogger อีกด้วย)

ที่เหลือข้างล่างเข้าไปดูกันเอาเองนะครับ

6.http://www.finalsense.com/services/blog_templates/

7.http://www.freeblogtemplates.net/

8.http://www.instantshift.com/2009/03/09/120-best-free-blogger-templates-around/

9.http://blogger-templates.blogspot.com/

10.http://www.deluxetemplates.net/

11.http://www.freebloggertemplates.info/

12.http://www.eblogtemplates.com/

13.http://www.freebloggertemplate.info/

14.http://www.pyzam.com/bloggertemplates

15.http://www.webdesignburn.com/2011/04/23/100-best-and-beautiful-free-blogger-templates-of-2011/

16.http://www.thecutestblogontheblock.com/

17.http://shabbyblogs.com/

18.http://blogtemplate4u.com/

19.http://www.idwebtemplate.com/

20.http://www.ourblogtemplates.com/

วิธีการเปลี่ยนTemplate ดูได้ที่นี่  http://www.sacada2.com/how-to-change-your-blogger-blog-theme/

บทความนี้ผมเขียนร่างไว้ตั้งแต่ 10 ก.ย. 2554 ดังนั้นเมื่อลองใช้คำว่า”Free Blogger Template”อาจจะพบเวปอื่นขึ้นในหน้าแรกๆแทนเวปที่ผมลงให้ดูได้ เพราะการจัดอันดับของGoogleนั้นเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอด….บทความนี้เป็นเพียงแค่การใช้Googleแบบสนุกๆเท่านั้นเองครับ  และบางทีบางเวปอาจจะกลายเป็นDead Linkแล้วก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น