วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ม หั ศ จ ร ร ย์....15 ปราสาทจากทั่วโลก

15 Amazing Castles
From Around the Globe







วันนี้พาคุณๆไปชมความมหัศจรรย์พันธ์ลึกของปราสาทสวยๆจากทั่วมุมโลกที่เราเคยเห็นหรือว่าผ่านสายตาจากเวป ว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นมาอย่างไร และเขาสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร หลายแห่งถูกจำลองไปใช้ในที่ต่างๆ จะว่าไปแล้วคนสมัยก่อนเขาก็มีจินตนาการลึกล้ำพอควรนะครับ..

ผมไปอ่านเจอจากเวบไซต์ http://wwwtravel.com มาเห็นว่าน่าสนใจดี เลยเอามาแชร์ให้เพื่อนๆในบล๊อกได้อ่านกัน แต่ทั้งหมดนั้นเป็นความเห็นของฝรั่งมังค่าเขานะครับ เขาอาจจะไม่เคยเห็นวัดพระแก้วเราก็ได้ เลยไม่รู้ว่าที่นี้สวยงามแค่ไหน.... ในนี้อาจจะหนักไปทางของฝรั่ง แต่มีแถมญี่ปุ่นอีก 2 แห่งครับ...

ถึงแม้ว่าปราสาทเหล่านี้จะสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ในการการป้องกันการโจมตีจากข้าศึกก็ตาม แต่ในปัจจุปันปราสาทเหล่านี้ดูราวกับว่าสร้างมาตามแบบของโลกในเทพนิยายซะมากกว่า... จากป้อมปราการที่มั่นคงและปราสาทที่สวยหรูได้เชื่อมโยงเราไปสู่อดีตโดยการผสมประสานของเรื่องราวต่างๆเข้ากับเรื่องเล่าจากเทพนิยายต่างๆได้อย่างมหัศจรรย์.







1. Hohenzollern Castle. Germany







By Trodel



เทพนิยายปราสาทนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของกษัตริย์ปรัสเซียนและจักรพรรดิเยอรมันหลายพระองค์.... โดยย้อนหลังไปในยุคกลาง ปราสาทนี้ได้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11 หลังจากนั้นก็ถูกทำลายลงในปี 1423 และได้ก่อสร้างขึ้นมาใหม่ในปี 1461 ปราสาทนี้ตั้งอยู่ห่างจากเมืองสตุทการ์ด 50 กม. ลงไปทางใต้ และทัศนียภาพที่มองจากปราสาทซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา Hohenzollern ที่ความสูง 855 เมตร ก็สวยงามน่าทึ่งไม่แพ้ตัวปราสาทเช่นกัน.







2. Castle Howard. England





By nick garrod



แม้ว่ามันจะดุคล้ายๆกับปราสาท แต่แท้ที่จริงแล้วมันคือบ้านที่โอ่อ่าหลังหนึ่งเท่านั้น เป็นที่พักส่วนตัวของครอบครัว Howard ที่อาศัยอยู่ยาวนานกว่า 300 ปี บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ใน North Yorkshire ประเทศอังกฤษและเป็นหนึ่งในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในเกาะอังกฤษ บ้านหลังนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปลายศตวรรษที่ 17 และใช้เวลาสร้างอยู่ประมาณ 15 ปี รอบๆบ้านที่น่าสนใจนี้คือสวนที่กว้างใหญ่ไพศาลราวกับในเทพนิยาย.








3. Alcázar of Segovia. Spain





By lapidim



ปราสาทเซโกเวีย ตั้งอยู่ที่เมืองโบราณของเซโกเวีย ในตอนกลางของสเปน lสร้างเพื่อป้องกันการโจมตีของอาหรับในศตวรรษที่ 12 ด้วยรูปลักษณ์ที่คล้ายหัวเรือขนาดใหญ่ทำให้ป้อมปราการนี้มีความโดดเด่นที่สุดในประเทศ... ในยุคอัลคาซากลางป้อมปราการนี้จะเป็นจุดสำคัญในการป้องกันประเทศด้วย เนื่องจากความโดดเด่นของป้อมแห่งนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสร้างปราสาทต่างๆของวอลดิสนีย์.






4. Himeji Castle. Japan





By Freakland



ปราสาทฮิเมจิ หรือบางครั้งรู้จักกันในนามปราสาทนกกระสาขาว เพราะการตกแต่งภายนอกที่เป็นสีขาวนั่นเอง เป็นการก่อสร้างที่ซับซ้อน สวยงาม ประกอบด้วยอาคารไม้ 83 หลัง จุดเด่นของปราสาทนี้คือการออกแบบระบบป้องกันผู้เข้าโจมตีโดยทำเป็นทางแบบเขาวงกตและปลายทางปิด ปราสาทนี้สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 14 และตั้งอยูที่คันไซของประเทศญี่ปุ่น.









5. Prague Castle. The Czech Republic





By christopher.woo



ปราสาทปราก ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองหลวงของสาธารณรัฐเชคเลยก็ว่าได้ และปราสาทนี้ก็ถือว่าเป็นปราสาทที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลกอีกแห่งหนึ่งด้วย ด้วยขนาดของปราสาทที่มีความยาว 570 เมตร และกว้าง 130 เมตร เป็นการออกแบบเพื่อแสดงความเป็นสถาปัตยกรรมยุคสุดท้ายของสหัสวรรษ จากยุคโกธิค (Gothic) ถึงยุคโรมาเนสก์ (Romanesque) จนกระทั่งยุคบารอก (Baroque) ..... อาคารหลังแรกในบริเวณปราสาทนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อตอนต้นของศตวรรษที่ 9.








6. Peleş Castle. Romania





By Chodaboy



ปราสาท Peles สร้างตามแบบของเทพนิยาย ตั้งอยู่บนสถานที่อันสวยงามในเทือกเขา Carpathian ในโรมาเนีย เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1873 และเป็นสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย จนพระราชินี อลิซาเบธของโรมาเนียได้กล่าวว่า “งานปูนเป็นของอิตาเลียน งานระเบียงเป็นของชาวโรมาเนีย ผู้ใช้แรงงานคือพวกยิบซี งานหินจากอัลบาเนี่ยนและกรีซ งานไม้จากเยอรมันและฮังกาเรียน ส่วนชาวเติร์กเผาอิฐ วิศวกรเป็นชาวโปแลนด์ งานแกะสลักหินเป็นฝีมือชาวเชค ชาวฝรั่งเศสช่วยกันเขียนแบบ และชาวอังกฤษเป็นช่างวัด...” จึงมีภาษาต่างๆถึง 14 ภาษาให้ได้ยินขณะทำการก่อสร้าง.








7. Chambord Castle. France





By Kj



ที่จริงแล้วปราสาท Chambord ที่สวยงามแห่งนี้พระเจ้า François I ได้สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการเป็นที่พักสำหรับการล่าสัตว์ พระองค์ทรงเลือกสถานที่ก่อนสร้างแห่งนี้ด้วยพระองค์เอง เพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ๆกับภรรยาลับๆที่ชื่อว่า Claude Rohan ที่อาศัยอยู่ใกล้ๆกับบริเวณนั้นด้วย มหาปราสาทหลังนี้ ประกอบไปด้วยห้องพัก 440 ห้อง เตาผิง 365 เตา มีบันได 84 บันได และเป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดในลุ่มแม่น้ำลัว ในประเทศฝรั่งเศส






8. Neuschwanstein Castle. Germany






ปราสาทน๊อยชวานสไตน์ ได้ออกแบบโดย Christian Jank ซึ่งเป็นนักออกแบบชุดการแสดงละคร แทนที่จะเป็นสถาปนิก และเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1896 โดย ลูดวิกที่ 2 ของแคว้นบาวาเรียในเยอรมันปัจจุบัน ซึ่งลูดวิกที่ 2 นี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เสียสติก่อนที่ปราสาทจะสร้างเสร็จ เรื่องราวของปราสาทนี้ก็มีอยู่อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถาปัตยกรรม สถานที่และขนาดของปราสาท.... ปราสาทน๊อยชวานสไตน์ตั้งอยู่บนเนินเขาที่ขรุขระทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบาวาเรีย.








9. Corfe Castle. England





Corfe Castle, Dorset. By davidbunting



แม้ว่าที่ปราสาท Corfe จะมีซากปรักหักพักมากมายอยู่บนนั้น แต่ป้อมปราการแห่งนี้ก็ให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่แสมอ ปราสาท Corfe ตั้งอยู่ในเขตของ Dorset บนเกาะ Purbeck สร้างในศตวรรษที่ 9 แต่เชื่อกันว่าได้สร้างขึ้นมาก่อนหน้านั่นแล้วเพื่อป้องกันการรุกรานของอาณาจักรโรมัน ส่วนที่เห็นในปัจุบัน ถูกสร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 11 และถูกใช้เป็นที่เก็บสมบัติของพระราชาและกักขังนักโทษใน 2 ศตวรรษต่อมา.









10. Matsumoto Castle. Japan





The wonderful castle in Matsumoto. By kamoda



ปราสาทมัตสึโมโต๊ะ เป็นปราสาทที่สวยงามยิ่งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองมัตสึโมโต๊ะ ปราสาทนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อปี 1504 และได้จดทะเบียนเป็นสมบัติประจำชาติของญี่ปุ่นไว้แล้ว ปราสาทมัตสึโมโต๊ะได้ถุกใช้มาจนถึงกลางศตวรรษที่ 19 .... หลังจากได้ฟื้นฟู Meiji ขึ้นในปี 1868 แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งมีฐานะไม่ดีนักในขณะนั้น ได้ตัดสินใจที่จะรื้อปราสาทและขายไม้กับอุปกรณที่เป็นเหล็ก (ซึ่งคล้ายๆหลายๆปราสาทในญี่ปุ่นในช่วงนั้น) ปราสาทมัตสึโมโต๊ะได้รับการรักษาไว้โดยเอกชนในท้องถิ่นที่ช่วยซื้อไว้ในปี 1878.








11. Burg Eltz Castle. Germany





Burg Eltz castle. By izik



Burg Eltz เป็นตัวอย่างของปราสาทในเยอรมันที่โดดเด่นอีกแห่ง ซึ่งก่อสร้างในยุคกลาง อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมัน และเป็นที่อยู่อาศัยของคนในตระกูล Eltz ที่เป็นเจ้าของปราสาทนี้มาเป็นเวลากว่า 800 ปีแล้ว... Dr. Karl Graf von und zu Eltz เจ้าของในปัจจุบันเป็นตัวแทนรุ่นที่ 33 ของ the House of Eltz.








12. Eilean Donan Castle. Scotland





By bluestardrop



ปราสาท Eilean Donan เป็นหนึ่งในปราสาทที่มีชื่อเสียงของสก๊อตแลนด์ สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13 เพื่อสกัดกั้นพวกไวกิ้ง ชื่อนี้ได้ตั้งขึ้นหลังจากบิชอบ Dogan ที่มาสก๊อตแลนด์เมื่อศตวรรษที่ 6.... ปราสาทนี้ตั้งอยู่บนเกาะล้อมรอบด้วยทัศนียภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจบนที่ราบสูงของสก๊อตแลนด์ และได้รับการบูรณะอย่างน้อย 4 ครั้งในรอบ 200 ปี (จากศตวรรษที่ 18 ถึงศตวรรษที่ 20) จริงๆแล้วมันก่อสร้างบนที่ของซากปรักหักพัง และถูกเปิดขึ้นมาใหม่เมื่อปี 1932 .... หลังจากนั้นก็มีนักเดินทางมากมายจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาเยี่ยมชม.








13. Neuchâtel Castle. Switzerland





By Tambako de Jaguar



ปราสาท Neuchâtel สร้างขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 10 ที่พระเจ้า Rudolph III of Burgundy ได้สร้างให้เป็นของขวัญแก่ภรรยา และชื่อนี้ได้นำไปตั้งเป็นชื่อของเมือง ทะเลสาบ และหน่วยงานในสวิตส์เซอร์แลนด์ ปราสาทแห่งนี้ได้รับการบูรณะในศตวรรษที่ 15 และ 17 ปัจจุบันใช้เป็นที่ตั้งของ รัฐบาลกลางและศาล (cantonal government and the law courtsX)









14. Guaita Fortress. San Marino





By fdecomite



ป้อม Guaita ตั้งอยู่บนยอดเขา Guaita ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองซานมารีโนได้อย่างเด่นชัด และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองในอิตาลีเมืองนี้ ป้อมปราการนี้ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11 และใช้เป็นคุกในบางครั้ง Guaita เป็นหนึ่งในสามหอคอยของซานมารีโน ที่ตั้งอยู่บนสามยอดเขา Mote Titano ซึ่งสัญลักษณ์ของสามหอคอยนี้ได้ใส่ไว้ในธงและ อาร์ม ของซานมาริโอด้วย.









15. Conwy Castle. Wales





Conwy Castle. By One lucky guy



ปราสาท Conwy เป็นหนึ่งในป้อมปราการที่โดดเด่นที่สุดที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ในศตวรรษที่ 13 เป็นหนึ่งในป้อมปราการที่สำคัญในเวลล์ คาดกันว่าพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดได้ใช้เงินถึง 15,000 ปอนด์ (162 ล้านปอนด์เมื่อเทีบยบกับค่าเงินในปี 2009) ในการก่อสร้าง ซึ่งถือว่าเป็นค่าก่อสร้างที่สูงมากในสมัยนั้น ปัจจุบันปราสาท Conwy ได้ประกาศเป็นมรดกโลกแล้ว..... 8 หอคอยของปราสาทสามารถมองเห็นทัศนียภาพของปากอ่าว Conwy ได้ชัดเจน และกลายเป็นภาพสัญลักษณ์ของทางเหนือของเวลล์ไปแล้ว.



Source : http://opentravel.com/blogs/15-amazing-castles-from-around-the-globe/





____________ END____________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น